Saturday, November 22, 2008

Si Manny Pacquiao at Ang Santo Papa




Isang araw nagyayabang si Manny Pacquiao sa kanyang coach ni si Freddie Roach, "Alam mo kuts sa kasikatan ko ngayun ka-close ko na siguro ang lahat ng mga pinakasikat na tao sa buong mundo. Magbanggit ka ng kahit sinong sikat, malamang friends kami nun!"

Napika si Roach sa kayabangan ni Manny kaya kinasahan nito ang hamon nya, "Sige nga Manny, magkakilala ba kayo ni Tom Cruise?" "Si Tom Cruise lang ba? Kakilala ko yan Kuts at kaya kong patunayan sa'yo."

Kaya't pumunta si Manny at si Roach sa Hollywood at dumiretso sa bahay ni Tom Cruise. Ng makita ni Tom si Manny sabay sigaw ito ng "Manny! How you doin' man. Nice to see you! Come on in for a beer!"

Bagamat nagulat si Roach, me konting duda pa rin ito. Kaya't matapos silang umalis sa bahay ni Tom Cruise ay hinamon ulit nito si Manny. Siguro tsamba lang na magkakilala kayo ni Tom Cruise." "Magsabi ka pa ng ibang sikat Kuts at pupuntahan natin!", sabi ni Manny. "Si President Bush," agad na sinabi ni Roach.

"Si Bush lang ba," sabi ni Manny, "Nakainuman ko na yan dati sa Las Vegas." at lumipad ulit sila.

Sa White House, nakita ni President Bush si Manny sa tour sabay kaway at tawag sa kanya, "Manny, what a surprise, I was just on my way to a meeting, but you and your friend come on in and let's have a cup of coffee first and catch up."

Napanganga na lang si Roach. Pero di pa rin sya kumbinsidong husto.

Kaya't matapos silang makaalis ng White House humirit na naman ito na di pa rin sya lubuslubusang naniniwala na kahit sinong sikat ay kaibigan na ni Manny. "Magbanggit ka pa ng kahit sinong sikat na tao at siguradong kakilala ko yun." "Ang Pope Benedict sa Vatican," mabilis na sambit ni Roach. "Sure!" Sabi ni Manny. "Si Pope Benedict nga ang nagbinyag sa bunso namin ni Jengkeh. Close kami nun."

Kaya't sumakay na naman sila ng eroplano. Ngayun naman ay patungo ng Vatican. Si Manny at si Roach ay nakihalubilo sa maraming tao sa Vatican Square pero kahit anong kaway at sigaw ni Manny ay di sya makita ng Santo Papa. "Hindi ubra ito." Sabi ni Manny. "Ganito na lang Kuts, pupunta na lang ako sa loob ng Vatican tapos lalabas ako sa balcony kasama ang Santo Papa.

At nagtungo na nga si Manny sa Basilika. At matapos nga ang kalahating oras lumabas na si Manny kasama ang Santo Papa sa balcony sabay kaway sa mga tao.

Nang bumalik na si Manny sa kinaroroonan ni Roach nagulat sya ng malamang inatake ito sa puso at napapalibutan ng mga paramedics. "Anong nangyari!?" Sabi ni Manny. Tiningnan sya ni Roach sabay sabing "Okay pa naman ako nung lumabas ka ng balkonahe kasama ang Santo Papa pero ang di na nakayanan ng puso ko ay nang napasigaw yung kalapit kong Amerikano ng "Tangngang yan! Sino kaya yung kalapit ni Manny sa Balkonahe!?" ("Who the f*#k's that on the balcony with Manny?)

Ayuz!

2 comments:

lemuel said...

pre, may joke ka ba tungkol kay oscar dela hoya? post mo naman! thanks! bisita ka rin naman sa blog ko, iwan ka rin ng comment kung gusto mo.
http://mhaileon.blogspot.com
salamat pre!

dreamwalker said...

Ha ha - ibang klase.